skip to Main Content
Menu


5 เมนูป้องกัน “หวัดช่วงหน้าฝน”

artboard-7ฤดูฝนเป็นช่วงที่ใครๆ ก็มักจะมีอาการป่วย ไอ จาม หรือคัดจมูกกันอยู่เป็นประจำ เพราะหน้าฝนนั้นเป็นช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงได้ง่าย บางวันร้อนอยู่ดีๆ ฝนกลับตกมาซะอย่างนั้น หรือบางวันก็มีฝนตกตลอดทั้งวัน เรียกว่าร่างกายปรับสภาพกันไม่ทันเลยทีเดียว แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเป็นหวัดเราก็มีเมนูอาหารที่สามารถช่วยต้านหวัดมาฝากกัน แต่จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  1. ชาร้อน เมนูเครื่องดื่มง่ายๆ ที่อาจจะเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน ซึ่งชาร้อนนั้นจะมีสารโพลิฟีนนอล ซึ่งสารตัวนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดอาการติดเชื้อ ทำให้เยื้อบุโพรงจมูกของเราชุ่มชื้น หายใจไม่ติดขัด และสะดวก อย่างไรก็ตามการชงชานั้นควรจะชงชาและตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที ตัวชาจึงจะดึงคุณสมบัติในการต่อต้านหวัดออกมาได้ดีที่สุด
  2. น้ำผลไม้ เครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่เราอยากแนะนำ เนื่องจากในน้ำผลไม้นั้นจะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและ เบตาแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินอี ที่จะช่วยกำจัดเหล่าเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย และยังป้องกันการติดเชื้อได้อีกด้วย โดยน้ำผลไม้ที่แนะนำก็คือ แครอท ผักใบเขียว ส้ม ฝรั่ง องุ่น และมะละกอสุก
  3. อาหารรสเผ็ด อาหารรสเผ็ดของไทยนั้นมีมากมาย ทั้งต้มทั้งผัด ซึ่งในอาหารรสเผ็ดนั้นโดยทั่วไปแล้วจะมีส่วนผสมของพริก และสมุนไพรอื่นๆ เช่น ใบโหระพา ใบมะกรูด ใบกระเพรา หรือหัวหอมเป็นต้น ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เองที่มีส่วนช่วยให้หายใจโล่งและไม่คัดจมูก เป็นผลดีสำหรับผู้ที่คัดจมูกได้ง่าย
  4. ซุปไก่ นอกจากความอร่อยของน้ำซุปแล้ว ประโยชน์ที่จะได้รับจากการรับประทานซุปไก่ก็คือ การยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวที่เรียกว่า นิวโทรฟิลด์ไปสู่ปอด ซึ่งจะช่วยลดกระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้นกับปอด ซึ่งส่งผลลดอาการไอลงได้เป็นอย่างดี
  5. โยเกิร์ต เป็นเมนูที่สาวๆ หลายคนชื่นชอบ เนื่องจากประโยชน์และสรรพคุณในด้านการขับถ่ายแล้ว โยเกิร์ตยังมีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาวและช่วยเพิ่มการสร้างสารที่เรียกว่าแอนติบอดี้บางชนิดขึ้นมาได้ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่รับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำนั้นมีโอกาสเป็นหวัดและภูมิแพ้ลดลง รวมทั้งยังช่วยให้หายป่วยจากอาการหวัดได้เร็วขึ้นด้วย

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงเวลาที่ต้องรักษาสุขภาพและต้องระวังไม่ให้ตัวเองเปียกฝนเป็นเวลานาน เพราะนอกจากการเลือกรับประทานอาหารต้านหวัดที่เราแนะนำไปแล้ว เราก็ต้องหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และที่สำคัญควรที่จะพกร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวไปด้วยเมื่อออกไปเรียนหรือทำงาน เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันโรคหวัดที่มากับสายฝนได้เป็นอย่างดี

136<1 min
Back To Top