skip to Main Content
Menu


10 อาหารเพิ่มพลังช่วงมีประจำเดือน!

artboard-16ในช่วงที่สาว ๆ กำลังมีรอบเดือน หลายคนคงรู้สึกไม่น้อยกว่าทำไมร่างกายจึงรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแร่ง ซ้ำยังหงุดหงิด เหวี่ยงวีนได้ง่ายเอามากๆ แถมยังมีข้อห้ามทานนู่นนี่เยอะไปหมด มาค่ะ วันนี้เราจะมาเพิ่มพลังสาว ๆ ให้เต็มสูบ  มีกำลังวังชา จิตใจสดชื่นแจ่มใส ไม่ขี้วีนอีกต่อไปในช่วงมีรอบเดือน ด้วยอาหารดี ๆ ถึง 10 ชนิดที่หาได้ง่าย ทานได้บ่อยตามต้องการ ดีต่อสุขภาพทั้งในระยะที่มีรอบเดือนหรือไม่มีด้วยนะคะ มาลองดูกันค่ะ

น้ำ

ในช่วงที่กำลังมีประจำเดือน ร่างกายของสาว ๆ ต้องสูญเสียน้ำไปบางส่วนจากเลือดที่ไหลออกไป  การดื่มน้ำทดแทนไว้ในช่วงกำลังมีรอบเดือนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก  โดยเฉพาะน้ำเปล่าสะอาด ๆ  เป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายในช่วงเวลานี้ เพิ่มความสดชื่นได้มากด้วยค่ะ

ผักใบเขียวและผลไม้ต่างๆ

ในช่วงมีรอบเดือน  ธาตุเหล็กเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับร่างกายคุณ  ช่วยเข้าไปทดแทนธาตุเหล็กที่สูญเสียไปในช่วงที่กำลังมีประจำเดือนอยู่นี้  และผักใบเขียวยังเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารช่วยบรรเทาอาการท้องผูก  เพิ่มการขับถ่ายได้อีก  วิตามินบีสูงในผักใบเขียวช่วยลดความเครียด ควบคุมรอบเดือนให้เป็นปกติ  ผักใบเขียวที่แนะนำก็ได้แก่ ผักคะน้า บร็อกโคลี  ผักโขม ฯลฯ  แต่ทานให้พอดีนะคะ  เพราะผักบางชนิดย่อยยากทำให้ท้องอืดได้เหมือนกันค่ะ  สำหรับผลไม้เน้นทานให้หลากหลายไว้ ทั้งแอปเปิ้ลและเบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้มากเลย ทานแทนขนมหวานด้วยก็ดีนะ

ช็อกโกแลต

ของหวานสีเข้มนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหญิงสาวอย่างแมกนีเซียมนี่เอง  ช่วยลดอาการปวดรอบเดือนได้  อีกทั้งยังมีสาระต้านอนุมูลอิสระที่เข้าไปเสริมสร้างฮอร์โมนเซโรโทนิน  ที่ช่วยให้คุณอารมณ์ดี  ลดอาการขี้วีน  ควรเลือกทานดาร์กช็อกโกแลต จะดีกว่าทานช็อกโกแลตหวาน ๆ ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง จะได้ไม่อ้วนยังไงล่ะคะ

ถั่วเปลือกแข็ง

ในระยะที่กำลังมีประจำเดือนนี้ สาว ๆ มักจะหิวบ่อยและชอบกินจุบจิบมากขึ้น  เปลี่ยนจากขนมอ้วนๆ มาเป็นถั่วเปลือกชนิดต่าง ๆ ดู  เพราะเต็มไปด้วยสารอาหารดี ๆ จำนวนมาก  ครั้งต่อไปแทนที่จะหยิบขนมก็ทานถั่วสักกำมือดูก็น่าจะดีกว่า  แต่ควรหลีกเลี่ยงถั่วชนิดที่มีเกลือหรือเคลือบน้ำตาล  เพราะจะยิ่งทำให้อ้วนง่ายขึ้นมาก

ธัญพืช

ในธัญพืชมีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารจำนวนมาก จึงช่วยลดอาการท้องผูกได้  ทานแล้วอยู่ท้องได้นานไม่หิวบ่อย ๆ ไม่ค่อยอยากทานขนมจุบจิบมากนัก  ในช่วงมีรอบเดือนนี้หาซื้อพวกธัญพืชชนิดต่าง ๆ เก็บใส่ตู้ไว้บ้างทานเป็นข้าวโอ๊ค คีนัว หรือขนมปังแบบโฮลเกรนก็ดีเลยค่ะ

กล้วย

กล้วยช่วยในการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้  ช่วยลดอาการหงุดหงิด เหวี่ยงวีนได้เยอะเลยค่ะ  ใจยณะที่ก็ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและวิตามินบีหก  ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า หายอ่อนเพลีย  นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารสูง  ทานแล้วอยู่ท้องและยังช่วยเรื่องท้องผูกได้ดีอีกด้วยล่ะ

ชาร้อน

การจิบชาอุ่น ๆ ในช่วงมีรอบเดือน  จะช่วยลดอาการปวดท้องได้  ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความหงุดหงิด  แต่ควรหลีกเลี่ยงชาชนิดที่มีคาเฟอีนไว้ก่อน  เพราะคาเฟอีนไม่ค่อยดีกับร่างกายกับสาว ๆในช่วงมีรอบเดือนนัก  ลองหันมาจิบชาขิง ชาคาโมมายล์ดูได้นะ

เนื้อแดง

สารอาหารในเนื้อแดงอย่างธาตุเหล็ก จำเป็นต่อร่างกายสาว ๆในช่วงมีรอบเดือนมากค่ะ  จำเป็นต้องได้รับอย่างพอเพียงจึงจะมีกำลังวังชา ไม่ซีดเซียว แต่ควรหลีกเลี่ยงพวกเนื้อติดมันไว้ก่อน  ในช่วงมีรอบเดือนนี้ควรทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยทานคู่กับสลัดใบเขียวจะได้ประโยชน์มากกว่าเยอะค่ะ

เนื้อปลาทะเล

เพราะในเนื้อปลาทะเลอุดมไปด้วยกรดไขมันดี ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายสาวๆ เราในช่วงมีรอบเดือน รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยบำรุงสุขภาพ ลดการเป็นตะคริว  และดีต่อร่างกายไม่ว่าจะมีรอบเดือนหรือไม่ก็ตาม  ลองทานพวกปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรลบ่อย ๆ ดูนะคะ ปลากะป๋องก็ใช้ได้ค่ะ

อาหารที่แนะนำมาทั้งหมดดีต่อร่างกายคุณสาว ๆ ในช่วงมีรอบเดือนมากเลยค่ะ แต่ก็สามารถทานได้ตลอดด้วยแม้หมดรอบเดือนแล้วก็ตาม  ช่วยบำรุงสุขภาพกาย สุขภาพจิต นอกจากนี้ยังต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แค่นี้คุณสาว ๆ ก็เผชิญหน้ากับช่วงเวลามีรอบเดือนได้อย่างสบายใจแล้วค่ะ

 

124<1 min
Back To Top