skip to Main Content
Menu


สิ่งที่คุณต้องระวังในการออกกำลังกาย

สิ่งที่คุณต้องระวังในการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนั้นเป้นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อร่างกายในระยะยาวนะครับ เพราะทำให้ร่างกายและสุขภาพของคุณแข็งแรง แต่ถ้าคุณออกกำลังผิดวิธีก็จะส่งผลเสียและอาการบาดเจ็บได้ วันนี้เรามาดูกันครับว่ามีอะไรบ้างที่ควรเลี่ยงไม่ควรทำขณะที่ออกกำลังกาย

ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย

ก่อนออกกำลังกายทุกครั้งนั้นควรยืดกล้ามเนื้อก่อนนะครับ เพื่อให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อได้ยืดหยุ่นเพื่อให้เตรียมพร้อมสำหรับการออกแรงมากๆ ถ้าเกิดไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนล่ะก็ขณะออกกำลังกายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมีการขยายตัวก็จะเกิดอาการบาดเจ็บได้

ใช้น้ำหนักในการออกกำลังมากไป

สำหรับคนที่ชอบยกน้ำหนัก ซึ่งหลายคนเลยครับที่อยากให้กล้ามของตัวเองพัฒนาไวๆ จึงยกหนักๆ ซึ่งวิธีนี้ไม่ดีมากๆ ครับเพราะอาจจะเกิดอันตรายจากการที่ยกไม่ไหวและพลาดได้ โดยจริงๆ แล้วการออกกำลังกายด้วยการออกแรงต้านหรือการยกน้ำหนักนี้จะให้ผลดีก็ต่อเมื่อผู้เล่นรู้ตัวเองว่าสามารถรับแรงได้แค่ไหน ดังนั้นอย่ายกฝืนตัวเองให้หนักจนเกินไปครับจะได้ไม่เจ็บตัว

ไม่ปรับร่างกายก่อนพักหลังออกกำลังกาย

การปรับร่างกายหลังจากเพิ่งออกกำลังกายเสร็จหรือการ cool down นั้นจำเป็นมากนะครับ เพื่อเตรียมพร้อมให้ร่างกายนั้นเข้าสู่ภาวะปรกติก่อนที่จะไปทำกิจกรรมอื่นๆ หลังออกกำลังเสร็จ ด้วยการออกกำลังกายเบาๆ ไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจจะไม่สบายได้

ออกกำลังกายหนักเกินไป

การออกกำลังหนักเกินไปจะทำให้คุณเกิดอาการตึง ล้า ที่กล้ามเนื้อ รวมไปถึงกล้ามเนื้ออาจจะฝ่อลงด้วยเพราะคุณออกกำลังกายหนักร่างกายจะดึงเอาสารอาหารที่ร่างกายสะสมไว้มาใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ถ้าคุณกินอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอ

ดื่มน้ำน้อยเกินไป

ร่างกายนั้นมีน้ำเป้นส่วนประกอบหลักนะครับ ถ้าคุณออกกำลังกายมากๆ ร่างกายจะเกิดการสูญเสียน้ำทางผิวหนังคือเหงื่อนั่นเอง ถ้าคุณไม่กินน้ำเลยคุณก็จะมีปัญหาได้เพราะน้ำในร่างกายน้อยเกินไป ดังนั้นอย่าลืมจิบน้ำบ้างตอนระหว่างการออกกำลังกายนะครับ

ทิ้งน้ำหนักลงเท้ามากเกินไป

ถ้าคุณออกกกำลังกายที่ทิ้งน้ำหนักลงเท้าทั้งสองข้างมากเกินไป และเป็นเวลานานจะทำให้คุณบาดเจ็บ เกิดอาการปวดที่น้าแข้งและข้อเท้าได้

ออกกำลังกายเบาเกินไป

ถ้าคุณออกกำลังกายเบาเกินไปหัวใจเต้นไม่ถึง 60% – 85% ของอัตราการเต้นสูงสุด ร่างกายของคุณจะไม่เผาผลาญไขมัน ดังนั้นแล้วการออกกำลังเบาไปจะมีประโยชน์น้อยมากครับ

ใช้การสะบัดเพื่อยกน้ำหนัก

อันนี้เราเรียกกันง่ายๆ ว่าการโกงยกน้ำหนักครับ เพราะคุณใช้การสะบัดหรือแรงเหวี่ยงเพื่อเหวี่ยงน้ำหนักขึ้นมา ซึ่งวิธีนี้ทำให้กล้ามเนื้อของคุณออกแรงไม่เต็มที่ดังนั้น คุณจึงได้ประโยชน์จากการยกน้ำหนักน้อยมาก กล้ามเนื้อจะโตได้คุณต้องออกแรงกล้ามเนื้อจริงๆ นะครับ

 

 

2<1 min
Back To Top