skip to Main Content
Menu


วิ่งแล้วขาใหญ่จริงหรือ

วิ่งแล้วขาใหญ่จริงหรือ

ผู้หญิงหลายคนมักจะได้ยินมาว่าวิ่งแล้วขาจะใหญ่ขึ้นนะครับ แล้วก็เกิดกลัวกันไปว่าการวิ่งออกกำลังกายจะทำให้ขาใหญ่ดูไม่สวย พาลให้ไม่ออกกำลังด้วยการวิ่งซะเลย วันนี้เรามาดูกันครับว่าวิ่งแล้วขาใหญ่จริงหรือไม่

ดูให้แน่ชัดคุณขาใหญ่อยู่ก่อนแล้วหรือไม่

ก่อนที่จะไปโทษว่าการวิ่งทำให้ขาใหญ่ ให้หันมองตัวเองดูก่อนครับว่าคุณขาใหญ่อยู่ก่อนแล้วหรือเปล่า โดยน่องของคุณนั้นมีกล้ามเนื้อกว่าไขมันหรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้เลือกการบริหารได้อย่างถูกต้อง ส่วนการตรวจสอบก็คือลองจับที่น่องของตัวเองดูครับ ถ้าน่องนิ่มเหลว แปลว่ามีไขมันมากกว่ากล้ามเนื้อ ดังนั้นถ้าออกวิ่งบ่อยๆ ไขมันลดขาคุณก็จะลดลง แต่ถ้าคุณจับน่องแล้วพบว่าน่องแข็งแสดงว่ากล้ามเนื้อเยอะกว่าไขมัน หากวิ่งบ่อยๆ กล้ามเนื้อนี้จะกระชับและแข็งขึ้น

แล้วตกลงวิ่งทำให้น่องใหญ่จริงหรือไม่ 

มาถึงจุดสำคัญของเรื่องนี้ที่หลายคนสงสัย ว่าการวิ่งจะทำให้น่องใหญ่ไหม จริงๆ แล้วการที่กล้ามเนื้อจะใหญ่ได้นั้นแสดงว่าต้องมีการใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างเต็มที่ แต่การวิ่งเป็นเพียงการใช้กล้ามเนื้อทีละเล็กทีละน้อย แต่ใช้นานๆ เท่านั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่กล้ามเนื้อจะใหญ่และโตขึ้น สิ่งที่ได้จากการวิ่งมีเพียงเพิ่มความอดทนของกล้ามเนื้อ และเผาผลาญไขมันที่อยู่บริเวณกล้ามเนื้อน่อง เท่านี้ก็หายข้องใจแล้วนะครับว่าการวิ่งไม่ทำให้ขาใหญ่แน่นอน

วิ่งขาไม่ใหญ่ แล้วทำไมรู้สึกเหมือนน่องโต 

เรื่องนี้ปรกติมากครับ เมื่อคุณเพิ่งวิ่งเสร็จกล้ามเนื้อมันถูกใช้งานมาเป็นเวลานานจนเกร็งตัว ดังนั้นเมื่อจับจึงดูเหมือนกล้ามเนื้อแข็งขึ้นจึงให้ความรู้สึกเหมือนน่องโตขึ้นนั่นเอง ซึ่งหากยังวิ่งไปเรื่อยๆ ต่อไปกล้ามเนื้อจะเข้ารูปเข้ารอยเอง

วิ่งอย่างไรให้ดีต่อขาของคุณ 

-. วอร์มอัพก่อนทุกครั้ง 10 – 20 นาทีเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายพร้อมสำหรับการวิ่ง

-. หากวิ่งออกกำลังกายตลอด 7 วันควรเว้น 1 วันเพื่อให้กล้ามเนื้อได้พัก

-. วิ่งเหยาะๆ ช้าๆ บนทางเรียบ จนกว่าร่างกายจะชินกับการวิ่ง แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มระยะทางการวิ่งให้เร็วขึ้น นานขึ้น และไม่ควรลงน้ำหนักไปที่เท้ามากไป ควรใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนช่วยส่ง

-. วิ่งช้าๆ อย่างต่อเนื่อง 30 – 60 นาทีจะทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่แบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ไม่เกิดอาการปวดขาและน่องที่จะก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้อน่องเกร็งตัว

184<1 min
Back To Top