skip to Main Content
Menu


6 เรื่องต้องรู้หากอยากลดน้ำหนักให้ได้ผล

หลายคนพยายามเพียรลดน้ำหนักมาหลายครั้งหลายวิธี แต่ละครั้งก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง บางครั้งก็น้ำหนักตัวก็ดีดกลับโยโย่กลับขึ้นมาใหม่ภายในเวลาอันรวดเร็วด้วยซ้ำไป  นั่นเป็นเพราะคุณยังขาดความรู้ในเรื่องของการรักษาสมดุลของปริมาณอาหารนั่นเองค่ะ   วันนี้เราจะมาบอกเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนักให้สาว ๆ ได้ทราบกัน  หลังจากนี้ต่อไป การลดน้ำหนักต้องได้ผลอย่างแน่นอนค่ะ

a7cd8ab680a9ec9be4dead261ba7dc3a

  1. รู้จักปริมาณอาหารที่พอดี   เป็นปัญหาส่วนใหญ่ของคนที่กำลังลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ว่า อาหารแต่ละอย่างที่จะทานนั้น จะมีปริมาณเท่าไรกันแน่โดยไม่ต้องชั่งน้ำหนัก  เราสามารถรู้ได้คร่าว ๆ จาก “ฝ่ามือ” ของเรานี่เองค่ะ   โดยการเปรียบเทียบแบบคร่าว ๆ จะเป็นดังต่อไปนี้
  • 1 ฝ่ามือ  =  เนื้อปลา, เนื้อแดง และเนื้อสัตว์ปีก 1 ส่วน
  • 1 กำปั้น  =  ข้าว,พาสต้า,เส้นก๋วยเตี๋ยว, ผลไม้และผัก  1 ส่วน
  • 1 กำมือ  =  ถั่ว, ลูกเกด, ผลไม้แห้ง  สำหรับทานเป็นอาหารว่าง
  • 2 กำมือ  =  ซุป, ซีเรียล, สลัดต่าง ๆ
  • นิ้วหัวแม่โป้ง  =  ชีส 1 แผ่น, เนยถั่ว 1 ช้อนชา, เนย หรือไขมันชนิดต่าง ๆ
  1. ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน   การก้าวขึ้นเครื่องชั่งสำหรับคนอ้วนหรือน้ำหนักเกินมาตรฐานนั้นเป็นเรื่องเจ็บปวดหัวใจจริง ๆ  แต่เราต้องยอมรับความจริงขั้นแรกนี้ให้ได้ค่ะ จึงจะสามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนได้  เริ่มชั่งน้ำหนักตั้งแต่วันแรกที่วางแผนไดเอ็ต และวัดสัดส่วนร่างกายทุกส่วน จดเอาไว้ในสมุดบันทึก  เพื่อเอาไว้ติดตามความก้าวหน้าของการลดน้ำหนักและออกกำลังกายเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ   จะสามารถทำให้รู้ได้ทันทีว่าวิธีไหนดี วิธีไหนไม่เวิร์ค สามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ตลอด  รวมทั้งทำให้ได้เห็นเป้าหมายตามระยะเวลาที่ชัดเจนด้วย  แต่ไม่ควรรีบเร่งลดน้ำหนักเร็วเกินไปนัก
  1. ห้ามอดอาหาร   คนที่กำลังลดน้ำหนักมักจะคิดว่าต้องทานให้น้อยที่สุดเพื่อที่น้ำหนักจะได้ลดได้เร็วและมากที่สุด แต่ความจริงที่เกิดขึ้นก็คือ หากคุณลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารไปได้สักระยะ น้ำหนักจะไม่ลดลงอีกแล้ว เพราะร่างกายจะลดระดับการเผาผลาญอาหารลง เพราะเข้าใจว่ามนุษย์กำลังเผชิญกับช่วงเวลาอดอยาก  และหากทิ้งไว้นานไป ระบบการเผาผลาญอาหารอาจเสียหายถาวรได้  บางคนกลับมาโยโย่น้ำหนักดีดกลับมากกว่าช่วงก่อนลดด้วยซ้ำ  อีกทั้งทำให้หลังจากนั้นหากจะกลับมาเริ่มลดน้ำหนักอีกก็จะยากมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว  ซึ่งกระบวนการนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ที่อดอาหารและผู้ที่ทานยาลดน้ำหนักด้วย  รู้แล้วหลีกเลี่ยงอย่าทำเด็ดขาดเลยนะ
  1. ห้ามอดนอนหรือนอนหลับไม่เพียงพอ  การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้สมดุลย์ของฮอร์โมนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหิวและการเผาผลาญนั้นเสียไป   ทำให้อยากทานอาหารมากกว่าปกติในขณะที่ร่างกายเผาผลาญอาหารได้น้อย  จึงอ้วนได้ง่ายมาก  ผู้ที่กำลังลดน้ำหนักหรือไม่ก็ต้องควรเข้านอนให้เป็นเวลา ก่อนสี่ทุ่มจะเป็นช่วงที่ดีที่สุด อีกทั้งต้องนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมงขึ้นไปด้วย  การนอนนี้สำคัญมากพอ ๆ กับการออกกำลังกายเลยทีเดียวค่ะ

Woman_Sleeping_Losing_weight_600x327

  1. หิวกลางคืนและกินมื้อดึกบ่อย ๆ  ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว  การนอนดึกไม่เพียงทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอแต่ยังเปิดโอกาสให้คุณลุกขึ้นมาหาอะไรเข้าปากอยู่บ่อยครั้ง  การกินมื้อดึกทำให้ร่างกายสะสมไขมันไว้ตามส่วนต่างๆ ได้ง่าย  เพราะกินแล้วก็นอนเลยไม่ได้ทำอะไร  ยิ่งปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนี้มากไปเท่าไร โรคอ้วนก็ต้องถามหาในอนาคตอย่างแน่นอน

1220_firming-diet-words_485x340

  1. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างกล้ามเนื้อให้ช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกายนั่นเอง  ในแต่ละสัปดาห์ควรออกกำลังกายด้วยวิธี Weight Training อย่างน้อย 2 วัน ควบคู่ไปกับอาการออกกำลังกายแบบแอโรบิค (เช่น การวิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน เดินขึ้นลงบันได ฯลฯ) ซึ่งจะช่วยเผาผลาญไขมันร่างกายไปด้วย  น้ำหนักคุณจะลดได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่เร็วหรือช้าเกินไป ทั้งยังทำให้บุคลิกดีขึ้น สง่างามขึ้น  แข็งแรงสดใสได้อีกต่างหาก

6 ข้อนี้เป็นหัวใจหลักสำหรับการออกกำลังกายที่คุณจะขาดไม่ได้เลยแม้แต่ข้อเดียวหากต้องการให้น้ำหนักลดและรูปร่างสวยสง่างามค่ะ

 

237<1 min
Back To Top