skip to Main Content
Menu


เข้าใจเสียใหม่  “ซิท-อัพ” ไม่ได้ช่วยลดไขมัน

หลายๆ คนเลยค่ะ เข้าใจว่าการออกกำลังบริหารร่างกายด้วยท่า “ซิท-อัพ” นั้นจะช่วยลดไขมันบริเวณหน้าท้องได้  ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเป็นความเข้าใจผิดเอามาก ๆ เลยทีเดียวนะคะ เพราะการออกกำลังกายด้วยการซิท-อัพนี้  ออกแบบมาเพื่อการการกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องให้มีความแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้นเอง ใครที่กำลังเพียรพยายามลดหน้าท้องด้วยวิธีนี้อยู่อาจต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า การลดไขมันในร่างกายไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตามนั้น  เราต้องทำสองอย่างควบคู่กันไปได้แก่  “การออกกำลังกายแบบแอโรบิค” เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เดินลู่วิ่งอากาศ ฯลฯ  และ Weight Training ไปด้วย (ซึ่งการซิท-อัพ ก็อยู่ในข่ายนี้) รวมไปถึงการควบคุมอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูงด้วย  ร่างกายของเราจึงจะสามารถขจัดไขมันออกไปได้

thumbnail

การซิท-อัพเพียงอย่างเดียว  ไม่ได้ช่วยให้พุงของคุณลดขนาดลง ซ้ำร้ายบางครั้งยังทำร้ายให้ร่างกายบาดเจ็บได้อีก ได้แก่

  • อาจทำให้กระดูกบริเวณหลัง คอ และเอวมีปัญหาในระยะยาวได้
  • การซิทอัพที่ไม่ถูกวิธี นอกจากไม่ทำให้หน้าท้องแข็งแรงแล้ว ยังอาจทำให้ปวดหลังได้อีก
  • ผู้ที่มักซิทอัพด้วยการชันเข่าขึ้น  ต้องใช้แรงจากกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากกว่าหน้าท้อง  หากมีปัญหาหรือมักจะปวดบริเวณนี้อยู่แล้ว ก็จะยิ่งเป็นการทำร้ายกล้ามเนื้อส่วนนี้มากขึ้นไปได้

20120703051727-30-leg-raise-in-3-sets

ดังนี้แล้ว ผู้ที่กำลังกายบริหารร่างกายด้วยซิทอัพอยู่ หากเป็นไปได้ควรเปลี่ยนไปใช้ท่วงท่าอื่นที่มีความปลอดภัยดีกว่า  อย่างท่า Leg-Raises แทน ซึ่งท่านี้จะเป็นท่าการออกกำลังแบบตรงข้ามกับซิทอัพ  เพียงนอนราบลงไปบนพื้น แล้วยกขาทั้งสองข้างตั้งแต่ระดับสะโพกขึ้นมาให้ตั้งฉากกับลำตัว เกร็งหน้าท้องไว้ แล้ววางขาลงนับเป็น 1 ครั้ง  .. วิธีนี้ช่วยให้ลดหน้าท้องได้ดีกว่า ปลอดภัยมากกว่าท่าซิทอัพเยอะเลยด้วยนะคะ  และโปรดอย่าลืมว่า กายบริหารอย่างเดียวไม่ได้ช่วยคุณลดสัดส่วน ต้องออกกำลังกายแบบแอโรบิคและควบคุมอาหารไปด้วยพร้อมกันค่ะจึงจะได้ผลอย่างเต็มที่

7<1 min
Back To Top