skip to Main Content
Menu


ข้อดีและข้อเสียในการออกกำลังกายตอนเช้า

ข้อดีและข้อเสียในการออกกำลังกายตอนเช้า

การออกกำลังกายช่วงเวลาไหนดีที่สุด เป็นคำถามที่หลายคนต่างสงสัยกันมานานนะครับ ว่าจะออกตอนเช้า กลางวัน หรือตอนเย็นดีถึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด บางคนก็ว่าเช้าดี บางคนก็ว่ากลางวันดี บางคนก็ว่าเย็นดี วันนี้เรามาดูข้อดีและข้อเสียของการออกกำลังกายในตอนเช้ากันครับ

การออกกำลังกายในช่วงเช้า

ข้อดี

– ช่วยกระตุ้นการทำงานระบบเผาผลาญของร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีและต่อเนื่องทั้งวัน

– ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของหัวใจ

– ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น และตื่นตัวพร้อมรับวันใหม่ เพราะการออกกำลังจะช่วยกระตุ้นระบบต่างๆ ของร่างกายได้อย่างดี

– มีสมาธิในการออกกำลังกายมากเพราะมีสิ่งรบกวนน้อย

– อากาศสดชื่น เพราะมีมลพิษน้อยที่สุดในช่วง 1 วันสำหรับการออกกำลังกาย

– แสงแดดในตอนเช้ามีประโยชน์ต่อร่างกาย

ข้อเสีย

– การออกกำลังกายในตอนเช้า ถ้าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอจะยิ่งเพลียกว่าเดิม ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

– ทำให้ตับทำงานหนัก เพราะเมื่อคุณตื่นนอนจะยังไม่มีพลังงานในหลอดเลือดเพียงพอสำหรับการออกกำลังกาย ตับจึงต้องไปดึงสารอาหารอื่นในร่างกายมาแปลงเป็นพลังงาน

– เมื่อคุณเพิ่งตื่นนอนในตอนเช้า ร่างกายจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าปรกติ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดน้อย ร่างกายออกกำลังได้อย่างไม่เต็มที่

ข้อปฏิบัติในการออกกำลังกายตอนเช้า

ถ้าคุณต้องการออกกำลังกายในตอนเช้า คุณควรจะกินอาหารก่อนออกกำลังกาย 2 – 3 ชั่วโมงนะครับ เพื่อให้ร่างกายของคุณได้ย่อยอาหารและเปลี่นมาเป้นพลังงานมากพอในการออกกำลังกาย นอกจากนี้ควรอบอุ่นร่างกายให้นานกว่าช่วงเวลาอื่นอย่างน้อย 10 – 15 นาที เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นมากพอสำหรับการออกกำลังกาย นอกจากนี้หลังเพิ่งออกกำลังกายเสร็จไม่ควรรีบดื่มน้ำหรือกินอะไรในทันทีเพราะอาจจะทำให้จุกได้ และควรจะนอนพักผ่อนให้เพียงพอในทุกวันนะครับถ้าจะออกกำลังกายในตอนเช้า

24<1 min
Back To Top